Nhiều sở giao thông vận tải tại các địa phương đề xuất loại bỏ phần thi mô phỏng lái xe vì cho rằng phần mềm không sát với thực tế và gây khó khăn cho người thi. Hiện nay, phần mềm mô phỏng tình huống giao thông là một phần quan trọng trong quá trình đào tạo và sát hạch lái xe ô tô. Tuy nhiên, phần mềm này đang gặp nhiều vấn đề, khiến việc đánh giá kỹ năng lái xe của học viên không chính xác.
Một trong những bất cập lớn nhất của phần mềm mô phỏng là thiếu tính thực tế. Các tình huống giao thông trong phần mềm thường được mô phỏng một cách đơn giản, không phản ánh được hết sự phức tạp và đa dạng của thực tế. Điều này khiến cho người học không thể hình dung được hết những tình huống mà họ có thể gặp phải khi tham gia giao thông.
Bất cập thứ hai là phần mềm mô phỏng thường có độ khó cao. Các câu hỏi trong phần mềm thường được thiết kế để đánh đố người học, khiến cho họ dễ bị rớt thi. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người học dù có kỹ năng lái xe tốt nhưng vẫn bị rớt thi, gây ra tâm lý chán nản và bức xúc.
Trước những bất cập trên, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã gửi góp ý đến Cục Đường bộ Việt Nam. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam cho rằng, phần mềm mô phỏng nên là công cụ hỗ trợ đào tạo, giúp trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học vận dụng vào quá trình lái xe sau này. Còn việc đánh giá kỹ năng thực hành lái xe của người học đã được thực hiện ở nội dung sát hạch thực hành lái xe.
Vì vậy, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đề xuất xây dựng lại chương trình đào tạo, lồng ghép, giảm số lượng môn học trùng lẫn. Đưa vào chương trình đào tạo môn xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng để người học làm quen nhưng bỏ quy định phải sát hạch nội dung lý thuyết mô phỏng các tình huống giao thông.
Cùng quan điểm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho rằng các đơn vị cần đánh giá lại tính thực tế và hiệu quả phần thi mô phỏng mang lại, từ đó kết luận có cần thiết duy trì hay không.
Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng cũng có ý kiến có thể đưa vào chương trình đào tạo môn xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng để người học làm quen. Đồng thời, đề xuất bỏ quy định phải sát hạch nội dung lý thuyết mô phỏng các tình huống giao thông. Trường hợp không bỏ, Cục Đường bộ Việt Nam cần điều chỉnh lại 120 câu hỏi mô phỏng tình huống và cách chấm điểm cho phù hợp với thực tế.
Còn các Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn, Ninh Bình, Tuyên Quang kiến nghị phải thêm phần tính điểm cho các trường hợp xử lý sớm trước khi tình huống xảy ra đảm bảo tính chính xác, công bằng cho người thi.
Gần 46% người thi trượt bằng lái ô tô ở TP.HCM
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, năm 2023, công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe trên địa bàn giảm cả về số lượng và chỉ tiêu.
Đến hết tháng 11/2023, Sở GTVT tổ chức 2.150 kì thi với 394.557 lượt thí sinh tham dự (giảm 60,12%). Trong đó, số lượng thí sinh đậu và được cấp giấy phép lái xe là 274.813 thí sinh với 194.925 thí sinh đạt sát hạch mô tô, tỷ lệ đậu là 78,72% (giảm 36%). Với các thí sinh dự thi sát hạch ô tô, có 9.888 thí sinh đậu, tỷ lệ đậu là 54,19% (giảm 55,4%).
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do một số quy định mới trong đào tạo như áp dụng thiết bị theo dõi thời gian, quãng đường học lái xe trên đường, cabin điện tử, tăng nội dung sát hạch… khiến nhiều thí sinh ngại đi thi. Cũng vì nguyên nhân này mà tỷ lệ thi đậu trong các kì thi cấp giấy phép lái xe giảm so với năm 2022. Những quy định mới này được đánh giá là có tác dụng nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe, đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, những quy định này đang gây khó khăn cho thí sinh, khiến tỷ lệ thi trượt tăng cao.
Việc điều chỉnh hoặc bỏ phần thi mô phỏng lái xe cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Để đưa ra quyết định đúng đắn, cần xem xét ý kiến từ các Sở Giao thông Vận tải, các cơ quan liên quan và kết quả nghiên cứu từ các ban ngành. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy liên hệ hotline: 0796.300.900 để được giải đáp chi tiết. Chúc bạn thi tốt!
THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:
0 Nhận xét